14 tips giúp bạn làm việc online hiệu quả hơn 200%

26 Mar, 2020

Dịch bệnh đang trong những ngày bùng phát lên đến đỉnh điểm nên làm việc ở nhà có lẽ là phương án tốt nhất để bảo vệ người lao động và doanh nghiệp của bạn. Nhưng đó cũng là bài toán khó cho những nhà quản lý, làm sao để nhân viên làm việc online nhưng vẫn hiệu quả. Tham khảo ngay 14 tips làm việc hiệu quả của GCO để bạn trở thành "ngôi sao" khi làm việc ở nhà với 200% năng lượng

Trước tình hình dịch bệnh tràn lan,  làm việc online có lẽ là cách an toàn nhất để các công ty bảo vệ nhân viên của mình và sự an nguy cho doanh nghiệp.  Không cần sáng sáng vội vàng đến sở làm mà vẫn làm việc được bình thường đương nhiên rất nhiều bạn tán thành chuyện làm việc ở nhà. Nhưng điều khiến doanh nghiệp lăn tăn nhất chính là làm sao để hướng dẫn nhân viên làm việc hiệu quả.

Hãy cùng GCO tham khảo những tips đưa bản thân vào tự  giác, kỷ luật và không áp lực dưới đây bạn nhé:

1. Duy trì lịch trình một cách thường xuyên

Bạn cần lên cho mình một lịch trình làm việc cụ thể và nghiêm ngặt tuân thủ theo lịch trình đó. Khi có được một kế hoạch rõ ràng, giờ nào làm việc gì hay lúc nào là giờ nghỉ ngơi sẽ giúp người làm việc từ xa cân bằng được công việc và cuộc sống. Nếu bạn làm việc không có giờ giấc cụ thể, điều đó khiến bạn khó có thể tạo ra một thói quen duy trì.

2. Tạo thói quen vào buổi sáng

Quyết định ngồi xuống bàn và bắt đầu làm việc là một chuyện. Tạo ra một thói quen dẫn bạn đến quyết định trên lại là một chuyện khác. Điều gì trong thói quen mỗi buổi sáng của bạn sẽ bắt đầu báo cho bạn biết là bạn đã bắt đầu nghiêm túc ngồi làm việc? Đó có thể là một tách trà hoặc một tách cà phê nhâm nhi trước khi bắt đầu, hoặc là sau khi bạn tắm xong, hoặc là sau khi bạn chạy bộ về, hoặc là sau khi bạn đã ăn sáng xong, hoặc là mặc một bộ quần áo nghiêm túc như khi đi làm. Tạo thói quen vào buổi sáng và lặp lại điều đó trước khi bạn bắt đầu ngồi làm việc sẽ giúp bạn có một thái độ nghiêm túc hơn.

3. Đặt quy tắc với mọi người trong không gian của bạn

Khi làm việc từ xa và nhất là làm việc tại nhà, bạn không thể nào tránh khỏi việc chia sẻ không gian với người thân của mình. Do đó, bạn cần đặt quy tắc với mọi người khi bạn đang làm việc. Ví dụ khi bạn có trẻ con tan học từ trường về nhà trong thời gian bạn vẫn đang làm việc, bọn trẻ cần biết được chúng có thể làm gì và không làm gì trong khoảng thời gian đó.

4. Khoảng trống nghỉ ngơi giữa giờ làm việc

GCO có một văn hóa là nghỉ giải lao vào 10h sáng và 15h30 chiều để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, hãy duy tạo thói quen duy trì việc đó để não bộ của bạn thư giãn. Đó chính là một trong những chìa khóa giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

5. Tận hưởng thời gian nghỉ một cách trọn vẹn

Nếu đã dành thời gian nghỉ giữa giờ hãy tránh xa màn hình máy tính và điện thoại, vận động hoặc tận hưởng 1 tách trà sẽ khiến cho bạn cảm thấy thư giãn thật sự. Đừng biến thời gian nghỉ ngơi  của bạn thành thời gian “tăng ca” của đôi mắt.

6. Ra khỏi nhà

Làm việc ở nhà đồng nghĩa với việc bạn sẽ hạn chế tối đa việc ra ngoài. Nhưng nếu bạn ở nhà liên tục trong nhiều ngày sẽ khiến cho đầu óc và cơ thể bạn đều rơi vào trạng thái mệt mỏi vì thiếu vận động và tương tác với thiên nhiên. Chính vì vậy, 1 chút thời gian ra những nơi vắng vẻ, hít thở  không khí tự nhiên vẫn là điều cần thiết.

7. Đừng ngần ngại hỏi những gì bạn cần

Làm việc ở nhà có rào cản chính là việc bạn không thể trao đổi trực tiếp với sêp hoặc đồng  nghiệp nhưng ở thời đại công nghệ phát triển này. Đừng ngần ngại video call hoặc liên lạc trực tuyến để giải quyết vấn đề của bạn ngay lập tức.

8.Rạch ròi giữa việc cá nhân và việc ở công ty

Ở nhà, đương nhiên việc cá nhân sẽ xen vào công việc của bạn. Nhưng nếu bạn muốn công việc của mình có hiệu quả, hãy nhớ sắp xếp thời gian ít nhất 1/3 thời gian trong ngày để tập trung làm việc tối đa.

9.Duy trì một số điện thoại liên hệ riêng

Thật khó chịu khi muốn tìm đồng nghiệp của bạn khi cần mà không thể liên hệ dc. Chính vì vậy, hãy thường xuyên duy trì  số điện thoại liên hệ của bạn nhé.

11. Giao lưu với đồng nghiệp

Làm việc ở nhà khiến sự tương tác trực tiếp giảm đi, nhưng giao lưu qua các minigame, fanpage riêng, group riêng của công ty thực sự là chất xúc tác kéo mọi người lại với nhau.  

11. Xuất hiện trong các buổi họp online và được lắng nghe

Cho dù bạn chỉ là một nhân viên bình thường, đừng bỏ qua bất cứ buổi họp online nào nếu muốn mình vẫn theo kịp tình hình hoạt động và các kế hoạch của công ty. Hãy nhớ rằng, mặc dù bạn chỉ là nhân viên nhưng sự  có mặt của bạn sẽ làm cho cuộc họp thành công hơn nhiều về hiệu ứng công việc và truyền thông.

12. Hãy luôn luôn tích cực

Tích cực là cách giúp bạn gạt qua mọi tiêu cực trong cuộc sống và khiến bạn vui tươi, khỏe mạnh hơn rất nhiều. Chính vì vậy, lúc căng thẳng hãy xem một bộ phim, nghe 1 ca khúc yêu thích hoặc thực hiện sở thích của mình để luôn giữ được tâm trạng tích cực, lạc quan bạn nhé.

13. Tận dụng lợi thế của bạn

Nếu bạn là một người sáng tạo và có khả năng làm việc độc lập. Hãy cho sếp của bạn thấy họ may mắn như thế nào khi có được nhân viên như bạn bằng cách làm tốt hơn hết những thứ họ yêu cầu.

14. Đừng quá khó khăn với chính bản thân mình

Và điều cuối cùng,bạn cần thời gian để thích nghi và làm quen với việc làm ở nhà. Hãy lên lịch trình một ngày của bạn và dựa theo đó để sinh hoạt, nhưng đừng quá khó khăn với chính bản thân mình bạn nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe và làm việc hiệu quả!