Các yếu tố hoặc tính năng của dịch vụ và sản phẩm là nền tảng trong việc thiết lập sự khác biệt cho chúng được gọi là PoD. Ở đây PoD đề cập đến cách thức mà các sản phẩm hoặc dịch vụ khác với các đối thủ cạnh tranh tương ứng của chúng. Vậy PoD trong marketing là gì? Làm sao để phân biệt các loại POD?
PoD là gì?
Thuật ngữ PoD trong marketing là gì? Hiểu một cách đơn giản, PoD là viết tắt của Points of Difference (Điểm khác biệt), là các thuộc tính, hành vi hoặc phẩm chất giúp bạn nổi bật hơn so với tập hợp cạnh tranh của mình. Về bản chất, chúng là những thứ bạn và khách hàng của bạn gọi là của riêng bạn.
Các chỉ số về điểm khác biệt sẽ tăng lợi ích của khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu. Nhưng PoD quá mức sẽ khiến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bị mất tiêu chuẩn trong một số ngành nhất định, dẫn đến việc mất người tiêu dùng sau này. Do đó, cần phải có sự cân bằng giữa sự khác biệt và sự liên kết, và một điểm tương đương phải được thông qua để cho phép một doanh nghiệp duy trì hoặc nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của mình.
Ưu và nhược điểm của PoD
Sau khi hiểu rõ khái niệm PoD trong marketing là gì, bạn nên tìm hiểu thêm về ưu điểm và nhược điểm của PoD, để có thể sử dụng nó một cách chuẩn xác nhất cho doanh nghiệp của mình.
Ưu điểm của PoD
- PoD thể hiện sự đổi mới cho các sản phẩm, thu hút sự chú ý của công chúng đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, điều này sẽ cho phép doanh nghiệp tồn tại trong thị trường toàn cầu và cạnh tranh và cung cấp các tính năng tiên tiến cho khách hàng.
- PoD tạo ra doanh thu lớn hơn so với bất kỳ loại sản phẩm nào khác dựa trên thực tế của sự đổi mới có thể được cấp bằng sáng chế.
- PoD nếu được khách hàng thích, sẽ dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu.
- Các dịch vụ hoặc sản phẩm khác biệt có trải nghiệm người dùng tốt hơn, đó là lý do tại sao tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng lên đáng kể trong trường hợp PoD được áp dụng.
Nhược điểm của PoD
- Việc phát triển một sự đổi mới đòi hỏi chi phí cao và nhiều thời gian mà có thể không phải công ty nào cũng làm được.
- Tổ chức phải chịu chi phí nghiên cứu và phát triển khổng lồ để hoàn thành việc đổi mới trong thời gian nhất định. Những chi phí này cũng bao gồm chi phí nghiên cứu loại bỏ nếu nó không hoạt động.
- Cho đến khi một PoD thích hợp và duy nhất được phát triển, sản phẩm không thể được tung ra thị trường, điều này sẽ là một chi phí cơ hội cho tổ chức.
- Duy trì PoD là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ngay sau khi sản phẩm được tung ra thị trường, bản sao và các đối thủ cạnh tranh cố gắng bắt chước các tính năng của sản phẩm dịch vụ và ăn nhiều doanh thu.
Tầm quan trọng của sự khác biệt hóa thương hiệu là gì?
Đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc “Vậy tầm quan trọng của PoD là gì?” Tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng PoD?
Khác biệt so với đối thủ cùng ngành
Bằng cách tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, một doanh nghiệp có thể có thu nhập tiềm năng lớn hơn. Do sản phẩm hoặc dịch vụ khác biệt sẽ làm hạn chế lựa chọn của người tiêu dùng, điều này khiến họ phải mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ một công ty cụ thể.
Ngoài ra, các mối đe dọa do đối thủ cạnh tranh mang lại sẽ được giảm thiểu đáng kể, có nghĩa là, bằng cách áp dụng chiến lược khác biệt hóa, nó sẽ cho phép các doanh nghiệp cạnh tranh hơn và có thể có nguồn thu nhập lớn hơn.
Tác động tới sự trung thành với thương hiệu (Brand Loyalty)
Do sự lựa chọn của người tiêu dùng sẽ bị giảm đáng kể so với chiến lược khác biệt hóa, người tiêu dùng khó có thể chấp nhận các biến thể khác nếu không bị thuyết phục. Có nghĩa là, nó thúc đẩy người tiêu dùng nghiêng về một công ty cụ thể và thiết lập mối quan hệ tốt hơn với công ty đó.
Do đó, các doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng sự trung thành với thương hiệu và nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh.
Phân biệt các loại PoD trong Marketing là gì?
Vậy PoD có những loại nào? Các kiểu phân biệt PoD trong marketing là gì?
Khác biệt về sản phẩm
Để đạt được sự khác biệt của sản phẩm, sản phẩm cụ thể đó cần phải có những đặc điểm độc đáo khác biệt và nổi bật so với các sản phẩm cạnh tranh, hoặc sản phẩm cụ thể đó trở thành sản phẩm duy nhất cung cấp các tính năng nhất định cho người tiêu dùng bằng cách gia nhập một ngành mới.
Đạt được sự khác biệt hóa sản phẩm là một trong những cách để doanh nghiệp trở thành người dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, nếu sự khác biệt hóa sản phẩm quá triệt để, nó sẽ dẫn đến vấn đề chấp nhận từ phía người tiêu dùng, vì sản phẩm có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn mong đợi, hoặc có thể nhanh chóng lỗi thời.
Các sản phẩm có thể được phân biệt về hình thức, tính năng, chất lượng hoạt động, chất lượng tuân thủ, độ bền, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, kiểu dáng và khả năng tùy chỉnh.
Sự khác biệt về giá
Sự khác biệt về giá là nơi một doanh nghiệp đưa ra một mức giá khác (thấp hơn hoặc cao hơn) so với tiêu chuẩn của ngành hoặc của đối thủ cạnh tranh. Khi bạn đưa ra mức giá thấp hơn, sẽ dễ dàng thu hút người tiêu dùng mua hàng, bởi vì nhu cầu của họ có khả năng cao hơn khi giá thấp hơn.
Về việc đưa ra mức giá cao hơn, nó cũng có tác dụng thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng, vì người tiêu dùng sẽ tự hỏi lý do và sản phẩm giá cao hơn có xu hướng hấp dẫn hơn đối với nhóm khách hàng có thu nhập cao.
Tuy nhiên, để có lợi thế từ việc đưa ra mức giá cao hơn, chất lượng của sản phẩm phải phù hợp với giá cả, nếu không, người tiêu dùng sẽ mất quyền lợi vì không nhận được những gì họ phải trả.
Chiến lược khác biệt tập trung
Các nguyên tắc của PoD trong marketing là gì? Nó tương tự như tất cả các chiến lược khác biệt hóa khác, ở đó nó phân biệt một số đặc điểm với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, sự khác biệt hóa tập trung nhắm vào một phân khúc cụ thể trong một thị trường, nơi nó cho phép các doanh nghiệp tập trung vào thế mạnh của họ.
Do đó, trải nghiệm người dùng của một phân khúc cụ thể sẽ tốt hơn vì tất cả công việc marketing và tiền sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ đều tập trung vào phân khúc cụ thể.