Nhắc đến SEO, mọi người sẽ nghĩa ngay đến SEO website. Thực tế thì ngoài website, chúng ta cũng có thể SEO các trang mạng xã hội khác như Facebook. Để SEO Facebook thành công, quan trọng nhất là phải nắm được cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook.
SEO Facebook là gì?
SEO nói chung là hoạt động đưa bài viết lên Top trên trang tìm kiếm. Cách SEO trên Facebook cũng giống với SEO website Google, nếu làm tốt sẽ giúp Fanpage của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên Google.
Như vậy khách hàng sẽ được chuyển hướng tới Fanpage trên Facebook, đa phần mọi người sẽ thích điều này bởi mua sắm trên Facebook thuận tiện hơn, dễ dàng lựa chọn sản phẩm, đọc comment/review của mọi người, tương tác và Inbox trực tiếp cho shop qua nền tảng Messenger.
SEO Facebook không quá khó, nếu có content và hình ảnh tốt, bạn đã nắm chắc trong tay phần thắng. Tuy nhiên, cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook như thế nào để đột phá, để hấp dẫn và đúng kỹ thuật SEO mới là vấn đề đáng nói trong bài viết này.
So sánh cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook và Website
Về độ dài bài viết
Độ dài bài viết lý tưởng để SEO website là trên 1200 từ. Trong khi các bài viết chuẩn SEO trên Facebook đòi hỏi ngắn gọn, trọng tâm nhất có thể. Nhiều người cho rằng cách viết chuẩn SEO trên Facebook còn khó hơn viết bài SEO website, bởi viết dài thường không khó, viết ngắn mà vẫn đủ ý mới là chuyện khó.
Về mật độ từ khóa
Tương tự như cách viết bài chuẩn SEO website, mật độ từ khóa cũng như sự phân bổ từ khóa viết bài chuẩn SEO trên Facebook cũng cần được đặc biệt quan tâm. Trong đó, từ khóa chính phải được rải đều trong bài viết và nên xuất hiện ngay trong câu tiêu đề.
Về Meta Description
Vậy Description là gì? Khi nói về chiến thuật viết content SEO trên Facebook, bạn nên tập trung vào 18 ký tự đầu tiên vì Google có xu hướng sử dụng phần này làm Meta Description (đoạn mô tả) của bài viết. Từ đầu tiên của đoạn mô tả nên là từ khóa chính để công cụ tìm kiếm dễ bắt hơn.
Về bố cục bài viết
Bài viết chuẩn SEO trên Facebook không đòi hỏi nhiều phần đoạn, cũng như nhiều tiêu đề chính, tiêu đề phụ (các thẻ Heading) như yêu cầu trong viết bài SEO website. Tuy nhiên, tổng thể bài viết cũng cần được ngắt đoạn, xuống dòng, chia nhỏ vấn đề một cách hợp lý. Tránh viết thành đoạn văn dài sẽ gây cảm giác “ngộ độc chữ” cho khách hàng.
Đặc trưng của bài viết chuẩn SEO trên Facebook là sử dụng các icon thay cho các gạch đầu dòng để trình bày nội dung dưới dạng liệt kê. Hình thức trình bày này giúp các câu văn ngắn gọn hơn, cũng như các ý được trình bày rõ ràng hơn.
Về hình ảnh và Video
Hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO website chỉ để minh họa cho các nội dung được nhắc đến trong bài. Trong khi đó, hình ảnh và video lại là một phần đặc biệt quan trọng trong cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook. Một trong những lý do khiến bài viết Facebook ngắn gọn là do một phần nội dung của nó đã được thể hiện trong hình ảnh và Video đính kèm.
Hình ảnh trên Facebook sẽ thường chứa Text, là ấn tượng đầu tiên đập vào mắt người dùng nên hình ảnh hay video trên facebook cực kỳ được chau chuốt. Đôi khi người ta nhìn hình ảnh trước rồi mới đọc phần nội dung bên trên bạn viết. Do đó, phần nội dung phải tạo được hiệu ứng “song kiếm hợp bích” với hình ảnh, bổ trợ thông tin, giải thích và dẫn dắt khách hàng đi đến hành vi mua hàng hoặc hành động nào đó theo mục đích của người viết.
Có nên SEO Facebook hay không?
Facebook hiện đang là mạng xã hội với số lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc đây là một thị trường vô cùng tiềm năng. Không chỉ là một mạng xã hội, đây là một kênh bán hàng hiệu quả được nhiều người kinh doanh và doanh nghiệp sử dụng. Thậm chí một số thương hiệu còn coi facebook marketing là kênh bán hàng chiến lược, áp đảo kênh website và bán hàng trực tiếp.
Nhưng song song với sự phát triển là mức độ cạnh tranh ngày càng lớn. Và nhiệm vụ của SEO Facebook chính là giúp fanpage xuất hiện với tần suất nhiều hơn, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và doanh thu bán hàng qua mạng xã hội.
Như vậy, SEO trên Fanpage Facebook có những ưu điểm sau:
- Không mất chi phí.
- Số lượng người tiếp cận rất lớn.
- Tiết kiệm tối đa chi phí chạy quảng cáo.
- Tương tác với khách hàng bằng cách bình luận rất dễ dàng và thuận tiện
- Thân thiện với SEO.
Việc SEO trên Facebook là hữu ích trong mọi lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên để đạt được hiệu quả kinh doanh cao và tăng thêm lượng truy cập vào Facebook Fanpage chúng ta cần biết cách viết bài SEO cho Facebook.
Cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook hiệu quả nhất
Trước khi tiến hành cách viết bài chuẩn SEO Facebook, các bạn cần quan tâm đến các yếu tố chuẩn SEO trong nền tảng Fanpage. Về cơ bản, Fanpage Facebook muốn chuẩn SEO phải đáp ứng được 4 yếu tố sau:
- Tên Fanpage Facebook phải chứa từ khoá cần SEO.
- Tên người dùng Username phải ngắn gọn và dễ nhớ.
- Bạn phải điền đầy đủ thông tin của Fanpage như email, số điện thoại,..
- Backlink trỏ về Fanpage Facebook phải liên quan và chất lượng.
Tiếp theo, hãy đến với phần trọng tâm của bài viết chuẩn SEO trên Facebook đó là nội dung – những gì bạn đăng tải lên fanpage. Để tối ưu nội dung, bạn cần lưu ý đến thanh tìm kiếm. Chức năng tìm kiếm của Facebook tuy không được sử dụng phổ biến như Google, nhưng ngày càng được cải thiện về thuật toán và được ứng dụng nhiều hơn.
Dưới đây là các công việc phải làm trong cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook.
Lên kế hoạch các dạng bài chính
Có 3 dạng bài bạn nên tập trung khi SEO Facebook:
- Bài bán hàng: trực tiếp giới thiệu sản phẩm dịch vụ và các lợi ích bạn sẽ mang lại cho khách hàng
- Bài cung cấp thông tin hữu ích: chia sẻ các kiến thức, mẹo vặt, thông tin thú vị liên quan đến nhu cầu của khách hàng
- Bài tăng tương tác: thường là các bài có tính giải trí, theo trào lưu để tăng like, share cho fanpage
Bạn có thể dự kiến trước số lượng bài đăng theo tuần, tháng và quan trọng là tất cả các bài đăng nên chứa tên sản phẩm, dịch vụ và thông tin liên hệ.
Chèn từ khóa với tần suất thích hợp
Dù là SEO web hay cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook thì từ khóa đều quan trọng. Hãy lên danh sách các từ khóa mà bạn dự kiến khách hàng sẽ tìm kiếm nhiều để sử dụng. Hiện chưa có nhiều công cụ để tổng hợp tần suất tìm kiếm các từ khóa trên Facebook nên bạn hãy dựa vào chính nhu cầu của khách hàng để lên bộ từ khóa. Các từ khóa trên mạng xã hội thường là tên sản phẩm khá ngắn gọn so với từ khóa Google, ví dụ như “váy cưới”, “vé máy bay”…
Hiện nay chức năng tìm kiếm của Facebook ngày càng được cải thiện, bài viết chứa càng nhiều từ khóa càng được hiển thị trên top. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta nên nhồi nhét từ khóa, điều này làm cho nội dung trở nên khiên cưỡng. Thay vào đó bạn nên nhắc đến từ khóa ở đoạn mở đầu, đoạn giữa và đoạn kết thúc, trong câu call to action để tạo điểm nhấn.
Triển khai ý tưởng nhanh chóng
Khách hàng trên Facebook thường không dành quá nhiều thời gian để đọc một bài viết, vì thế hãy viết ngắn gọn, nhanh chóng đi vào trọng tâm. Nếu như trên website, nội dung chuẩn SEO cần dài khoảng 600 từ trở lên, nhưng SEO trên Facebook thì không cần đạt đến giới hạn đó. Những nội dung khoảng 200 – 300 từ vừa có thể SEO được, vừa phù hợp với hành vi của người dùng Facebook.
Sử dụng hình ảnh minh họa hấp dẫn
Khi khách hàng nhìn vào trang kết quả tìm kiếm trên Facebook, có thể họ sẽ không đọc phần text mà nhìn vào ảnh trước tiên, rồi quyết định có nhấn vào xem tiếp hay không. Hình ảnh là một yếu tố đặc biệt, quyết định sự hấp dẫn của bài đăng, vì vậy bạn hãy lựa chọn hoặc đầu tư thiết kế hình ảnh thật đẹp. Đặc biệt cũng cần lưu ý đến size hình ảnh chuẩn SEO trên Facebook. Nếu thiết kế sai kích thước, hình ảnh sẽ bị hạn chế khi hiển thị, hiển thị không đủ nội dung và mất đi một phần sức hút vốn có của nó.
Một số lưu ý để hình ảnh hiển thị tối ưu:
- Sử dụng 1 ảnh hình vuông, bởi ảnh hình vuông sẽ chiếm diện tích lớn hơn khi hiển thị trên app hoặc giao diện web của Facebook.
- Nếu sử nhiều ảnh, nên làm theo bố cục 4 ảnh vuông, hoặc 1 ảnh chữ nhật và 3 ảnh vuông.
- Sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao, vì Facebook sẽ tự động giảm chất lượng ảnh khi đăng tải.
Xây dựng và sử dụng hệ thống hashtag
Hashtag là các từ khóa có dấu # ở phía trước, khi nhấn vào có thể dẫn sang một loạt các bài viết khác cùng chủ đề. Nhờ hashtag, người đọc có thể theo dõi một nhóm bài viết liên quan hoặc khám phá nội dung theo dòng sự kiện.
Sử dụng hashtag có hệ thống mang lại rất nhiều lợi ích: dễ dàng phân loại nội dung, dẫn dắt người đọc xem thêm các nội dung khác, nhấn mạnh một từ khóa quan trọng, lan truyền thông điệp hiệu quả. Cách dễ nhất để sử dụng hashtag là dùng chính tên sản phẩm, thương hiệu, ví dụ như #giaythethao, #banhmi…
Thiết lập nút Call to Action có sức nặng
Cuối cùng, hãy dẫn dắt người đọc đến với mục đích cuối cùng của bạn. Bạn muốn họ vào Inbox đặt hàng, truy cập website hay Click vào link đăng ký nào đó. Hãy tạo một lời kêu gọi thật hấp dẫn để kích thích tỷ lệ nhấp vào hành động của khách hàng.
Với hướng dẫn như trên, hy vọng các bạn đã nắm bắt được cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook. Đừng quên bên cạnh các bí quyết trên thì bạn cần thử nghiệm và xem xét hiệu quả mỗi bài đăng để cải thiện dần thứ hạng.