Mặc dù là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng điện tử Samsung khởi đầu chủ yếu là một thương hiệu sản xuất cấp thấp với nhận thức của người tiêu dùng rẻ. Trong bài phân tích này, hãy tìm hiểu chiến lược marketing của Samsung như thế nào để biến thành thương hiệu điện tử toàn cầu như hiện nay.
Phân tích chiến lược marketing mix của Samsung
Chiến lược marketing của Samsung giúp thương hiệu hoặc công ty định vị cạnh tranh trên thị trường và đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.
Chiến lược sản phẩm của Samsung
Samsung đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của mình. Samsung cung cấp nhiều loại sản phẩm trong các danh mục sản phẩm khác nhau. Các dịch vụ đa dạng nằm dưới các sản phẩm trong hỗn hợp tiếp thị của Samsung.
Các sản phẩm có thể được phân thành năm loại và chúng là:
- Thiết bị di động: Điện thoại thông minh như dòng Samsung Galaxy, Máy tính bảng, Tai nghe, Điện thoại khác, Phụ kiện
- Thiết bị gia dụng Samsung: Tủ lạnh, Máy giặt, Thiết bị nấu ăn, Máy điều hòa không khí, Máy hút bụi
- TV / AV: TV Samsung, Âm thanh và Video, Phụ kiện
- Công nghệ thông tin: Máy in và đa chức năng, Màn hình
- Bộ nhớ / Lưu trữ: SSD, SSD di động, thẻ nhớ, ổ USB Flash
Chiến lược giá của Samsung
Chiến lược định giá dựa trên sự cạnh tranh là một phần trong chiến lược marketing của Samsung. Samsung sử dụng nhiều chiến lược giá để nhắm mục tiêu các phân khúc khách hàng khác nhau, tạo cơ sở cho các sản phẩm khác nhau mà họ cung cấp. Chiến lược mà Samsung lựa chọn xoay quanh việc định giá các thương hiệu và kiểu máy khác nhau của mình.
Chiến lược giá đọc lướt
Trong chiến lược định giá này, các sản phẩm được định giá cao hơn để đạt được mục tiêu ít hơn. Bán một sản phẩm với giá cao, hy sinh doanh số cao để thu được lợi nhuận cao là “hớt váng” thị trường. Về cơ bản, chiến lược giá lướt qua dành cho những người đầu tiên sử dụng sản phẩm.
Điện thoại thông minh Samsung là một trong những sản phẩm tốt nhất trong phân khúc và cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu như Apple iPhone về thị phần, USP và tính năng.
Samsung cố gắng đạt được giá trị cao ngay từ đầu bằng chiến lược hớt váng và sau đó, giảm giá khi các đối thủ cố gắng thâm nhập thị trường.
Chiến lược giá cả cạnh tranh
Ngoài các sản phẩm chủ lực của mình, thỉnh thoảng vẫn có một số điện thoại thông minh và các sản phẩm khác mà Samsung tung ra thị trường. Đối với các sản phẩm này, Samsung sử dụng giá cả cạnh tranh để cạnh tranh với các thương hiệu lớn khác như LG, Voltas, Hitachi, v.v. trên cơ sở giá trị thương hiệu, tính năng và giá cả.
Samsung sử dụng giá cả cạnh tranh cho các sản phẩm và danh mục sản phẩm khác nhau, nơi họ cố gắng cạnh tranh với các đối thủ trên cơ sở giá của sản phẩm.
Chiến lược quảng cáo của Samsung
Chiến lược quảng cáo là một trụ cột mạnh mẽ trong chiến lược marketing mix của Samsung. Samsung tin rằng quảng cáo là hình thức quảng bá tốt nhất để thu hút người tiêu dùng tiềm năng và định vị thương hiệu.
Samsung quảng bá các sản phẩm mới bằng cách sử dụng báo chí và phương tiện kỹ thuật số. Để tận dụng lượng người theo dõi khổng lồ của người nổi tiếng, nhãn hàng đã mời nhiều người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Những tấm biển, bảng quảng cáo và áp phích lớn được treo trên đường cao tốc.
Bên cạnh quảng cáo, Samsung cũng sử dụng các chiêu thức khuyến mại khác nhau để kích thích khách hàng mua sản phẩm. Samsung nổi tiếng về chất lượng sản phẩm và trải nghiệm người dùng, cũng như được biết đến là một gã khổng lồ trong việc tài trợ cho các sự kiện. Samsung cũng giảm giá mạnh trong các dịp lễ hội quốc gia.
Chiến lược địa điểm và phân phối của Samsung
Samsung bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ và đại lý dịch vụ. Và do chiến lược này, chỉ những người kinh doanh dịch vụ mới chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng của công ty. Các nhà bán lẻ kinh doanh công nghệ nói chung phải bao gồm Samsung trong dịch vụ của họ. Phân phối là thế mạnh của Samsung.
Samsung cũng phân phối sản phẩm của mình bằng cách sử dụng một công ty phân phối duy nhất tại một địa điểm cụ thể để phân phối thêm các sản phẩm đến các địa điểm khác.
Chiến lược xây dựng thương hiệu của Samsung
Chiến lược marketing của Samsung tập trung vào việc tạo ra một chiến dịch quảng bá để xây dựng hình ảnh thương hiệu của Samsung. Cải tiến các nỗ lực tiếp thị của họ cũng quan trọng không kém đối với sự thành công của một chiến lược cạnh tranh mới bởi vì ngay cả những sản phẩm có thiết kế tốt và phức tạp nhất về mặt kỹ thuật cũng có khả năng thất bại trừ khi khách hàng biết chúng tồn tại, có thể mua chúng dễ dàng và nghĩ rằng chúng đáng giá tiền.
Để đảm bảo truyền thông marketing nhất quán trên tất cả các thị trường, họ cũng hợp nhất danh sách các đại lý quảng cáo của mình.
Bằng cách sử dụng các quảng cáo truyền hình về thời trang, Samsung đã tạo ra một phong cách hiện đại đồng thời thúc đẩy sự tinh tế về mặt kỹ thuật của các sản phẩm của họ. Một nhóm quảng cáo toàn cầu (WPP) cũng sử dụng các công cụ quảng cáo như vị trí sản phẩm, tài trợ và quảng cáo trực tuyến để củng cố thương hiệu.
Lời kết
Để cải thiện lợi nhuận và tính nhất quán trong việc bán hàng, điều cần thiết là công ty phải thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả và năng suất, điều này sẽ giúp công ty cải thiện lợi nhuận của tổ chức theo cấp số nhân. Bạn có thể tham khảo chiến lược marketing của Samsung và ứng dụng chiến lược phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.
Quá trình xây dựng chiến lược marketing chưa bao giờ là dễ dàng và bạn có thể tìm kiếm một đơn vị tư vấn chiến lược như GCO Digital. Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, chúng tôi tự tin với những dịch vụ chuyên nghiệp có thể cùng bạn phát triển các chiến lược marketing mới hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp bạn định vị thương hiệu bền lâu, tạo dựng chỗ đứng trên thị trường.